วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ช่วยในการควบคุมคุณภาพ


1.       ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ช่วยในการควบคุมคุณภาพ
            การควบคุมคุณภาพ ( Quality Control ) มักจะใช้การตรวจเช็คด้วยมือ โดยใช้หลักการทางสถิติเข้าช่วย โอกาสที่จะมีชิ้นงานหรือสินค้าซึ่งมีคุณภาพไม่ผ่านการตรวจเช็คหลุดออกไปก็มี  และจุดอ่อนที่สำคัญที่สุดในการควบคุมคุณภาพลักษณะนี้ก็คือ การตรวจเช็คจะทำก็ต่อเมื่อชิ้นงานเสร็จแล้ว ดังนั้นหากตรวจพบความผิดพลาดก็ต้องกลับไปแก้ไขตั้งแต่จุดเริ่มต้น  เมื่อระบบไมโครโปรเซสเซอร์ก้าวหน้าขึ้น อีกทั้งอุปกรณ์หัววัด ( Sensor ) ได้รับการพัฒนาประยุกต์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำให้มีการพัฒนาใช้ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยในการควบคุมคุณภาพขึ้น 

2.          จงบอกวัตถุประสงค์การใช้ซอฟต์แววร์คอมพิวเตอร์ช่วยในการควบคุมคุณภาพ
              - เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิต
              - เพื่อลดปัญหาการขาดแรงงาน
              - เพื่อตัดปัญหาการขาดช่างฝีมือ
              - เพื่อลดอันตราย
              - ช่วยในการออกแบบ

 เพื่อให้ผู้เรียนบอกความหมายของการพัฒนางานได้

  - เพื่อให้ผู้เรียนการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการพัฒนางานอุตสาหกรรมได้

  - เพื่อให้ผู้เรียนบอกวัตถุประสงค์การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการพัฒนาได้

  - เพื่อให้ผู้เรียนอธิบายระบบคอมพิวเตอร์ช่วยในการควบคุมคุณภาพได้

  - เพื่อให้ผู้เรียนยกตัวอย่างการนำข้อมูลมาพัฒนางานได้

3.            การเช็คโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยมีกี่ประเภทอะไรบ้าง หาข้อมูลพร้อมทั้งภาพประกอบ
                   การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยตรวจสอบ (computer aided inspection ย่อว่า CAI ) การที่จะให้สินค้าที่ผลิตขึ้นมีคุณภาพได้มาตรฐานคือต้องมีการทำให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพของสินค้าและต้องมีการควบคุมคุณภาพของสินค้าโดยการทำให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพจะเป็นกระบวนการที่ต้องพิจารณาหรือจัดการเพื่อให้สินค้าที่ผลิตได้มีความเป็นไปได้สูงสุดที่จะอยู่ในมาตรฐานที่กำหนดซึ่งกรณีที่จะทำได้ต้องพิจารณาตั้งแต่จุดเริ่มต้นคือฝ่ายออกแบบผู้ออกแบบต้องหาเงื่อนไขที่เหมาะสมเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพเช่นต้องเลือกว่าจะต้องใช้วัสดุชนิดใดในการทำชิ้นงานเพื่อชิ้นงานมีคุณภาพสูงสุดทั้งในแง่ของความทนทานสะดวกในแง่การจัดการกับชิ้นงานเพื่อให้ได้รูปแบบตามต้องการราคาถูก ฯลฯ  นอกจากนี้ยังต้องครอบคลุมไปถึงฝ่ายผลิตซึ่งต้องตัดสินใจว่าจะใช้เครื่องมือชนิดใดวิธีการใดจะจัดการกับชิ้นงานแล้วชิ้นงานที่มีคุณภาพสูงสุดส่วนในการควบคุมคุณภาพของสินค้าจะต้องดำเนินการตรวจเช็คหาจุดบกพร่องที่จะทำให้สินค้าหรือชิ้นงานไม่ได้คุณภาพและการดำเนินการเพื่อแก้ไขจุดนั้นงานในส่วนนี้ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนการตรวจเช็คเลือกวิธีและอุปกรณ์การตรวจเช็คที่จะใช้อีกทั้งต้องพิจารณาในแง่ของสถิติด้วย เช่น จะทำการสุ่มเช็คอย่างไรเป็นต้น
                โดยในการควบคุมคุณภาพของสินค้านี้ต้องมีกระบวนการที่เกี่ยวข้อง คือการตรวจเช็ค  และการทดสอบซึ่งมักจะใช้ปนกันโดยการตรวจเช็ค มักจะใช้ในการตรวจสอบส่วนชิ้นงานที่ผลิตขึ้นเทียบกับมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้เช่นกรณีการผลิตชิ้นงานของเครื่องมือกลก็อาจจะหมายถึงขนาดที่ถูกต้องหรือไม่เป็นต้นซึ่งการตรวจเช็คลักษณะนี้สามารถทำได้โดยใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม  โดยการตรวจเช็คนี้ควรจะทำเป็นจุด ๆ ตั้งแต่เริ่มกระบวนการเช่น
1. เมื่อวัตถุดิบที่ใช้ทำชิ้นงานผ่านเข้ามาก่อนจะไปยังฝ่ายผลิต
2. ขณะทำการผลิต
3. เมื่อเสร็จสิ้นการผลิตชิ้นงาน
4. ก่อนส่งออกไปยังลูกค้า
                คอมพิวเตอร์ช่วยในการเช็คและคอมพิวเตอร์ช่วยในการทดสอบคือกระบวนการตรวจเช็คและทดสอบคุณภาพของชิ้นงานหรือสินค้าโดยอัตโนมัติโดยทั้งสองส่วนนี้เป็นแกนหลักของการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการควบคุมคุณภาพและสามารถเชื่อมโยงกับระบบ CAD/CAM  ได้ แต่ในการทำงานแล้วจะทำในลักษณะเป็นอิสระ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น